Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
sanphamgiatruyen.over-blog.com

Cách nấu canh cây Xương Khỉ

Từ lâu, người dân Việt Nam đã biết đến thảo dược Xương Khỉ như một loại rau; và được sử dụng để chế biến nhiều món ăn như nấu xôi, lẩu, làm bánh, nấu canh, luộc, sinh tố,...

Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số món canh được nấu từ loại rau Xương Khỉ.

+Canh rau Xương Khỉ với thịt nạc băm

Các bạn chuẩn bị nguyên liệu 100g rau Xương Khỉ, nên chọn lá non. 200g thịt nạc băm, ít hành lá, cùng gia vị (tiêu, nước mắm, đường, hạt nêm, muối, dầu ăn), 1 lít nước dùng, nồi, vá.

Rau Xương Khỉ các bạn sử dụng lá non, bỏ cọng, rửa sạch, vớt ra để cho ráo nước. Thịt nạc băm sau khi mua về các bạn ướp cùng tiêu xay, nước mắm, đường, hạt nêm, hành lá, xíu muối cho ngấm đều gia vị, các bạn ướp khoảng 15 phút là được.

Để nấu được nồi canh rau Xương Khỉ với thịt nạc băm ngon các bạn nên xào sơ thịt trước khi nấu, điều này giúp nồi canh được trong, rau mềm, bóng đồng thời xanh hơn.

Sau khi thịt thấm đều gia vị thì các bạn có thể tiến hành nấu canh được rồi. Ban đầu các bạn bắt nồi lên bếp, mở lửa, cho xíu dầu ăn vào, cho hành lá đã thái nhỏ, thịt nạc băm đã tẩm ướp gia vị vào xào xơ. Đến khi thấy thịt chín, dậy mùi thơm thì các bạn cho 1 lít nước dùng đã chuẩn bị vào, nấu cho sôi. Để nồi canh nước được trong hơn các bạn nên thường xuyên vớt bọt. Sau khi nước sôi các bạn bắt đầu cho rau Xương Khỉ đã chuẩn bị vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, sau khi canh sôi trở lại thì các bạn có thể tắt bếp, múc canh ra tô. Rất đơn giản, lúc này thì các bạn đã có thể thưởng thức món canh rau Xương Khỉ thơm ngon và bổ dưỡng được rồi. Món canh ăn rất ngọt và mát, rất tốt cho sức khỏe.

+Canh rau Xương Khỉ với tôm

Để có được nồi canh rau Xương Khỉ với tôm thơm ngon các bạn cần chuẩn bị 100g rau Xương Khỉ, 200g tôm tươi. 1 lít nước dùng, hành lá, gia vị (muối, tiêu xay, dầu ăn, hạt nêm, đường), nồi, vá.

Rau Xương Khỉ sau khi mua hoặc thu hái về các bạn nên sử dụng lá và đọt non, không nên sử dụng cọng khi nấu canh. Các bạn rửa sạch, để ráo nước.

Tôm tươi sau khi mua về các bạn làm sạch, chỉ sử dụng phần thịt tôm. Sau khi làm sạch các bạn cho vào cối, cho thêm gia vị hành lá, muối, đường, hạt tiêu giã nát. Sau khi thịt tôm nát các cho vào một xíu dầu ăn. Nếu các bạn không thích giã thì có thể cho thịt tôm và gia vị vào máy xay thịt, xay tôm nhuyễn.

Các bạn bắt nồi lên bếp, mở bếp, đợi khi nồi nóng thì cho 1 ít dầu ăn vào, khi dầu nóng các bạn cho hành lá và thịt tôm đã giã hoặc xay nhuyễn vào, xào chín. Đến khi thịt tôm chín và có mùi thơm thì các bạn cho 1 lít nước dùng đã chuẩn bị vào, nấu cho đến khi nước sôi, sau khi nước sôi các bạn cho rau Xương Khi đã chuẩn bị rửa sạch vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, nấu đến khi nào nước canh sôi lại thì các bạn có thể tắt bếp. Múc canh ra tô, lúc này các bạn đã có thể thưởng thức món canh rau Xương Khỉ với tôm thơm ngon và bổ dưỡng.

+Canh rau Xương Khỉ với cua

Nguyên liệu các bạn cần chuẩn bị là 100g rau Xương Khỉ, 1 kilogam cua đồng. Hành khô, hành lá, ớt, tỏi, gia vị (muối, tiêu, hạt nêm, đường, nước mắm ngon). 1 lít nước dùng.

Bước 1: Làm cua

Các bạn nên chọn mua cua đồng khi cua còn sống, không bị gãy chân, gãy càng. Cua được mua về các bạn đem ngâm với nước sạch trong vòng 30 phút để cua nhả hết bùn, đất. Sau đó mới bắt đầu tiến hành làm cua.

Cua sau khi được ngâm và rửa sạch, các bạn bắt đầu tách yếm và mai cua, lấy phần gạch cua cho ra tô. Sau khi lấy yếm xong, ta cho tất cả vào cối, giã nát. Ngoài ra, các bạn có thể cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Phần thịt cua sau khi xay được các bạn cho ra tô, sau đó cho vào nửa thìa cà phê muối, 1 tô nước, dùng tay bóp phần cua xay, lọc lấy nước cua và bỏ đi phần xác cua.

Bước 2: Sơ chế rau Xương Khỉ

Rau Xương Khỉ tươi sau khi mua được thu hái về, các bạn sử dụng phần lá và đọt non, không sử dụng phần cọng. Rửa sạch, để cho ráo nước.

Bước 3: Nấu canh rau Xương Khỉ với cua

Các bạn cho phần nước cua đã lọc được, cho vào nồi, đun sôi với lửa nhỏ. Chú ý các bạn nên nấu lửa nhỏ, đến khi canh sôi, nước cua bắt đầu kết lại thành mảng thì các bạn tiếp tục nấu lửa nhỏ cho đến khi 3 phút thì các bạn cho rau Xương Khỉ vào, đến khi nước nước sôi lại thì các bạn cho phần gạch cua đã lấy trong mai cua cho vào nồi. Lúc này các bạn có thể nêm nếm gia vị cho nồi canh vừa ăn, tắt bếp.

Nếu thích các bạn có thể phi hành củ và tỏi cho thơm, sau đó cho vào nồi canh để tăng thêm phần hấp dẫn cho nồi canh. Tùy cách ăn của mỗi vùng miền mà chúng ta sẽ cho tỏi phi vào canh hay không.

Lúc này thì các bạn có thể múc canh Xương Khỉ với cua ra tô và có thể thưởng thức được rồi.

Tham khảo:

+ Cách ngâm rượu cây xương khỉ

+ Tác dụng phụ của cây xương khỉ

Trên đây là một số món canh thơm ngon, bổ dưỡng từ rau Xương Khỉ. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post